BỎNG NHIỆT- AI CŨNG PHẢI BIẾT.

sơ cứu bỏng đúng với bỏng nhiệt thường gặp:

1- Tách nạn nhân ra khỏi tác nhân bỏng: dập lửa, than bằng vải, quần áo tẩm ướt, nước hay bất cứ thứ gì. Nếu ko có sẵn thì lăn lê bò trườn ra đất. Vừa lăn vừa cố cởi bỏ quần áo…

2- Ngâm phần bỏng vào trong nước mát (20-25 độ) trong vòng 20-30 phút. Quan trọng trong 30 phút đầu của bỏng, sau 30 phút mới ngâm thì không có ý nghĩa. Có thể xả nước ở vòi vào vết bỏng cho nước được thay đổi liên tục và nhiệt độ nước ổn định. Không được dùng nước đá lạnh để hạ nhiệt độ.

3. Băng nhẹ vết bỏng bằng gạc vô trùng. Đối với vùng mặt và sinh dục thì đắp 1 lớp gạc.

4 – Nếu có vòm nốt phỏng thì ko được tự ý làm vỡ, để trợt vòm mà nên giữ lại (nó như một màng sinh học tự nhiên che phủ vết thương).

5- Cho bệnh nhân uống nước orezol, nước chè đường, nước cơm gạo… Với trẻ thì vẫn cho bú bình thường để bù dịch cho bệnh nhân. (Bệnh nhân bỏng mất dịch rất nhiều). Nếu nhà có nhân viên y tế thì cho 1 đường truyền tĩnh mạch với dịch Ringer lactat.

6. Trường hợp bỏng rộng nên đến cơ sở ý tế gần nhất.

7. Tất nhiên, những trường hợp bỏng diện tích nhỏ( dưới 1 bàn tay bệnh nhân=1% diện tích) có thể xử trí tại nhà hoặc quầy thuốc bằng sunfadiazin bạc.

Những điều không nên làm khi bị bỏng

1. Khi gặp các trường hợp bị bỏng, tuyệt đối không ngâm vết bỏng bằng nước đá, đá lạnh. Vùng da bị bỏng quá lạnh sẽ khiến thân nhiệt hạ, gây ra hiện tượng co mạch máu, co cơ, khiến tình trạng bỏng trở nên nặng nề hơn. Đây là sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải khi sơ cứu người bị bỏng.

2. Khi bị bỏng, bôi nước mắm, xà phòng, vắt nước củ chuối, củ ráy lên vết thương… đều là các cách phản khoa học có thể gây nhiễm trùng vết bỏng khiến cho việc điều trị càng khó khăn, tốn kém hơn.

3. Khi bị bỏng không nên dùng kem đánh răng. Nhiều người khi bị bỏng bôi kem đánh răng lên vết thương với quan niệm kem đánh răng sẽ làm dịu vết thương. Kem đánh răng chỉ được sử dụng trong trường hợp bỏng axít. Đầu tiên phải làm loãng nồng độ axít trên da bằng cách ngâm ngay vào nước.Sau đó, trung hoà axít còn dư trên da bằng cách xoa nhẹ xà phòng hoặc kem đánh răng cho sủi bọt và ngấm sâu vào da rồi rửa sạch.

4 .Không nên chọc vỡ các bọng nước bỏng để tránh vi khuẩn thâm nhập khiến vết thương nhiễm trùng nặng hơn.

5. Nếu bị vỡ vòm thì cần băng ép nhẹ vết bỏng

6. Sai lầm trong cộng đồng dân cư khi đưa con cháu đến ông lang đắp thuốc đông y, rất nhiều trường hợp nhiễm trùng, hoại tử,….

Thuốc điều trị bỏng tại các quầy thuốc, phòng khám bỏng, bệnh viện bỏng sử dụng trong kháng khuẩn hay gặp nhất là Sunfadiazin bạc.

#minhthiduocsi.com

#nhathuocminhthi

Web có sử dụng cookies để tăng cường trải nghiệm sử dụng.